Thông tin

Báo mới

THỜI TIẾT NAM ĐỊNH

Điều tra ý kiến

Theo bạn Banner mới của của chúng tôi như thế nào?
Đẹp, không cần thay đổi.
Nên thay đổi một chút về Logo
Nên thay đổi một chút về kiểu chữ
Nên thay đổi một chút về màu sắc
Thay đổi tất cả.

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Ngoaitinh.jpg Con_duong_den_lop_doan.mp3 1328684164_2.jpg Que_Huong_Toi__VMusic_NCT_076343958240935262501.mp3 Tuoi_Tre_The_He_Bac_Ho__Top_Ca_NCT_0282307175.mp3 Thanh_Nien_Vi_Ngay_Mai__Giai_Dieu_Xanh_NCT_7645459322.mp3 Bai_Hoc_Dau_Tien__Thanh_Thao_NCT_81542871601.mp3 Bong_Hong_Tang_Co__Thanh_Thao_NCT_60634273272264687500.mp3 01.swf Chao20112012.swf Anh_khoaBNHV.swf Thank_you_.swf 04.swf HoiKeoHT34.jpg HoiKeoHT32.jpg HoiKeoHT31.jpg HoiKeoHT30.jpg HoiKeoHT29.jpg HoiKeoHT27.jpg HoiKeoHT26.jpg

    CHAT ONLINE

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường tiểu học C Xuân Hồng - Xuân Trường - Nam Định.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC >

    Ứng dụng CNTT trong dạy học - nhìn từ cơ sở

    Cô giáo Nguyễn Thị Minh trong một tiết dạy Anh văn ứng dụng CNTT Ảnh: XN

    Năm học 2008-2009 được chọn là năm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học tại nhiều địa phương trên cả nước. Vạn sự khởi đầu nan, ứng dụng CNTT vào giảng dạy ban đầu là một bài toán đố với hầu hết giáo viên nhưng qua một thời gian không dài, chủ trương này đã cho thấy hiệu quả tích cực khi CNTT mang lại cho cả thầy và trò không gian mới nhiều hứng thú trong lớp học.

    Cô giáo Nguyễn Thị Minh, tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) nhớ lại, chỉ vài năm trước, giáo viên trong tổ còn phải đánh vật với giáo án điện tử. Để soạn một bài giảng phải mất tới 2 ngày trong đó yếu tố kĩ thuật gây hạn chế nhiều cho việc soạn giáo án điện tử. Tuy nhiên qua thời gian, kĩ năng soạn giáo án điện tử ngày càng thuần thục và có sự trợ giúp của Internet, tài liệu phong phú trong các xuất bản phẩm, máy tính xách tay – soạn giáo án điện tử chỉ còn mất từ 2 tiếng – 4 tiếng (giáo viên đã có ngân hàng dữ liệu trước).

    Đổi mới trong phương pháp giảng dạy với sự ứng dụng CNTT đã mang lại một bầu không khí học tập hứng thú trong các lớp học trong đó có môn tiếng Anh. Theo cô Minh, tiếng Anh là môn học đặc thù không chỉ đòi hỏi giao tiếp giữa thầy và trò mà bao hàm một lượng kiến thức rộng GV cần phải truyền đạt. Đó là những nội dung về đất nước, con người, tôn giáo, địa lí... mà nếu bằng phương pháp truyền thống viết bảng hoặc tranh minh họa thì sẽ không thể khiến học sinh “cảm” được đất nước và con người ở những vùng đất khác trên thế giới. Những tiết dạy bằng giáo án điện tử có thể được xây dựng thành một bộ phim có hình ảnh âm thanh, lồng ghép các câu hỏi kiểm tra kiến thức học sinh... Tại trường THCS Ngô Sĩ Liên, riêng môn tiếng Anh mỗi bài giảng có ít nhất 1 tiết dạy bằng giáo án điện tử (VD: lớp 6 có 16 bài và mỗi bài gồm 5 tiết), nhiều bài có 2, 3 tiết sử dụng CNTT. Giáo viên đã có sự chuyển đổi về nhận thức, từ qui định (mang tính áp đặt) lúc ban đầu sang tâm thế thích thú với bài giảng ứng dụng CNTT. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp Trường THCS Ngô Sĩ Liên trở thành đơn vị xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành GD-ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), năm học 2008-2009 HS của trường giành 2 giải nhất trong kì thi HS giỏi thành phố môn tiếng Anh lớp 9.

    Để có sự chuyển biến về ý thức của GV với CNTT không thể không có sự tác động quyết liệt của nhà trường. Trường Ngô Sĩ Liên có những đầu tư cơ bản về CSVC như 45 máy tính để bàn, 3 máy tính xách tay, 4 máy chiếu đa năng, 4 máy nối mạng Internet, 2 phòng chuyên đề lắp đặt đầy đủ phương tiện dạy học hiện đại... Không chỉ triển khai CNTT trong dạy học, nhà trường còn ứng dụng CNTT trong xây dựng ngân hàng đề thi, sử dụng phần mềm tin học để xếp thời khóa biểu, lập sổ điểm điện tử để quản lí điểm của HS toàn trường. Bên cạnh khuyến khích GV tự bồi dưỡng, học hỏi lẫn nhau để nâng cao trình độ CNTT; nhà trường qui định mỗi GV phải có ít nhất 4 tiết giảng ứng dụng CNTT/ mỗi năm học; trường cũng đưa ứng dụng CNTT thành một tiêu chí đánh giá thi đua và có những phần thưởng trực tiếp mang tính khích lệ cho từng bài giảng ứng dụng CNTT.

    Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên, Lý Thị Lương, cho biết thực tế triển khai ứng dụng CNTT trong giảng dạy mang lại sắc thái mới đặc biệt cho các môn Toán, Lí, Hóa, Sinh, phần tiếng Việt môn Văn, Anh văn. Các bài giảng này không chỉ mang hơi thở cuộc sống hiện đại gần gũi hơn tới học sinh mà vô hình chung đã thúc đẩy giáo viên liên tục cập nhật kiến thức để làm giàu thêm vốn giảng dạy của mình.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đặng Hồng Trường @ 19:46 31/07/2009
    Số lượt xem: 7737
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến